Giải đáp câu hỏi bóng đá xuất xứ từ nước nào?

Feb 28

Giải đáp câu hỏi bóng đá xuất xứ từ nước nào?

Bóng đá là một bộ môn thể thao được rất nhiều ưa thích lựa chọn và có mặt ở hầu hết tất cả các quốc gia. Mỗi khi có giải bóng đá là hàng tỷ người trên toàn thế giới đều theo dõi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tự hỏi không biết bóng đá xuất xứ từ nước nào? Trong bài viết hôm nay, immigrantvoting sẽ giới thiệu tới các bạn về nguồn gốc của bộ môn thể nào này nhé. 

Nguồn gốc hình thành và xuất xứ của bộ môn bóng đá?

Từ lâu, những phiên bản bóng đá với các hình thức và luật lệ khác nhau tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới. Theo như tìm hiểu của Liên đoàn bóng đá thế giới đã chính thức công nhận nguồn gốc của bóng đá hay phiên bản bóng đá cổ xưa nhất là môn Xúc cúc. Môn thể thao này bắt nguồn từ Trung Quốc vào thời Hán vào khoảng thời gian thế kỷ thứ 3 hoặc 2 TCN.

Mốc thời sớm nhất mà bộ Xúc cúc xuất hiện là trong thời đại Chiến Quốc (kéo dài từ khoảng thế kỷ 5 cho tới thế kỷ thứ 3 TCN), được đề cập tới trong cuốn Chiến Quốc sách. Hình thức thi đấu cạnh tranh của Xúc cúc đã được dùng như một bài huấn luyện thể dục cho quân đội. 

Đến thời nhà Hán vào năm 206 TCN đến 220 sau CN, Xúc cúc đã trở thành bộ môn khá phổ biến và trở thành trào lưu trong các tầng lớp thượng lưu và hoàng gia. Lúc này, trò chơi cũng chính thức được chuẩn hóa với nhiều quy tắc chung được thiết lập. Đây có thể xem là phiên bản bóng đá đầu tiên cùng với đầy đủ các quy tắc và kỹ thuật.

Các phiên bản bóng đá sơ khai cũng dần xuất hiện ở những quốc gia khác bao gồm Kemari ở Nhật (thời kỳ Asuka năm 600 sau CN), Episkyros ở Hy Lạp cùng Harpastum ở La Mã cổ đại. Với những thông tin trên chắc hẳn các bạn đã trả lời được câu hỏi bóng đá xuất xứ từ nước nào? Nhìn chung có thể thấy bóng đá được xác nhận được ra đời tại Trung Quốc vào khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 3 hoặc 2 TCN. 

Nguồn gốc hình thành và xuất xứ của bộ môn bóng đá?

Nguồn gốc hình thành và xuất xứ của bộ môn bóng đá?

Xem Thêm >>

Tiến trình lịch sử phát triển của bóng đá

Sau khi nắm rõ được bóng đá xuất xứ từ nước nào? chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn về lịch sử phát triển của bộ môn này. Kể từ thế kỷ thứ 18, bóng đá bắt đầu trở nên phố biến và phát triển một cách rầm rộ, đặc biệt là ở những nước Châu Âu. Câu lạc bộ bóng đá được ghi nhận chính thức đầu tiên có tên là The Football Club đặt trụ sở chính tại Edinburgh, Scotland và tồn tại từ năm 1824 đến 1841. 

Năm 1848, bộ luật bóng đá hiện đại cổ xưa nhất được biết tới là bộ luật Cambridge. Đây là bộ luật ra đời sau một cuộc họp mặt của năm trường đại học là Harrow, Rugby, Winchester cùng Shrewsbury ở khuôn viên Trinity.

Cúng trong những năm 50 của thế kỳ 19, hàng loạt các đội bóng nghiệp dư khác xuất hiện. Trong đó đáng chú ý nhất vẫn là Sheffield.F.C, tới bây giờ câu lạc bộ này vẫn còn tồn tại. 

Mỗi câu lạc bộ lại có một bộ luật riêng cho mình, điều này đã dẫn tới nhiều mâu thuẫn và tranh cãi. Chính vì vậy, tại thời điểm này rất cần một hiệp hội đứng ra thiết lập và quản lý luật lệ chung cho tất cả các đội bóng. 

Vào tuổi tối ngày 26 tháng 10 năm 1863, tại London đại diện một số câu lạc bộ đã tổ chức họp và thống nhất thành lập Hiệp hội bóng đá ANh (FA). FA chính là cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ hoạt động bóng đá trong khu vực nước Anh. 

Sau 5 cuộc họp diễn ra thì đến cuộc họp thứ 6 vào ngày 8 tháng 12, FA đã đưa ra một bộ luật với 13 điều. Đây được xem là bộ luật hoàn chỉnh đầu tiên trong bộ môn bóng đá. 

Tiến trình lịch sử phát triển của bóng đá

Tiến trình lịch sử phát triển của bóng đá

Vào năm 1886, Ủy ban bóng đá quốc tế được thành lập, cơ quan này có trách nhiệm quản lý và theo dõi luật bóng đá trên thế giới. Việc tổ chức một cơ quan duy nhất để thực hiện giám sát những trận đấu bóng đá trên toàn cầu là điều vô cùng cần thiết. Trước đó, Hiệp hội bóng đá đã chủ trì nhiều cuộc thảo luận về việc thành lập 1 cơ quan quốc tế nhưng không thành công. Vào ngày 21 tháng 5 năm 1904, tổ chức Federation Internationale de Football Association gọi tắt là FIFA – Liên đoàn bóng đá quốc tế được thành lập ở Paris. Với sự tham gia của các hiệp hội tới từ 7 quốc gia bao gồm có Thụy Sĩ, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ và Pháp. 

Ở Việt Nam thì bóng đá cũng cực kỳ phát triển. Ban đầu, dưới sự tiếp thu tinh hoa đá bóng Châu Âu, các giải đấu lần lượt được tổ chức. Nhiều đội bóng bắt đầu được thành lập, tiêu biểu như câu lạc bộ Ngôi Sao Xanh và Gia Định Sport. vào năm 1907, hai câu lạc bộ này đã được thành lập với tổng số vốn đầu 100% thuần Việt. Hai đội này sau đó đã kết hợp với nhau tạo thành câu lạc bộ Ngôi Sao Gia Định.

Như vậy bài viết trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan tới câu hỏi bóng đá xuất xứ từ nước nào? Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về nguồn gốc cũng như tiến trình lịch sử phát triển của  bộ môn này.